Hướng dẫn bổ túc bài thi AdWords Căn bản

Chào mừng bạn đến với Hướng dẫn bổ túc bài thi AdWords Căn bản – cách hoàn hảo để chuẩn bị cho bài thi AdWords Căn bản. Chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ từ các khía cạnh cơ bản và trung cấp của quảng cáo trực tuyến và AdWords, lợi ích của quảng cáo trực tuyến, cách thiết lập và quản lý chiến dịch AdWords và cách đo lường và tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch của bạn.

Tài nguyên hữu ích này là phiên bản rút gọn của Hướng dẫn ôn tập bài thi AdWords Căn bản có sẵn trên Trung tâm trợ giúp Partners của chúng tôi.

Hãy nhớ rằng bài thi AdWords Căn bản sẽ bao gồm giá trị của quảng cáo trực tuyến, cách thiết lập chiến dịch AdWords, đo lường và tối ưu hóa hiệu suất v.v… Bài thi dự kiến có 100 câu hỏi và giới hạn thời gian 120 phút. Bạn cần đạt được 80% để vượt qua bài thi. Bạn cần vượt qua cả bài thi AdWords Căn bản và một trong các bài thi quảng cáo AdWords khác để được chứng nhận về AdWords.

Dưới đây là những gì chúng tôi sẽ đề cập đến trong hướng dẫn bổ túc này:

Mô-đun 1 Hiểu giá trị của quảng cáo trực tuyến

1.1 Lợi ích của quảng cáo trực tuyến và AdWords

AdWords cho phép bạn tận dụng tối đa quảng cáo trực tuyến bằng cách hiển thị quảng cáo của bạn đến đúng người, đúng nơi và đúng lúc. AdWords cung cấp nhiều lợi ích, nhưng dưới đây là các lợi ích chủ yếu:

1. Nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn: Nhắm mục tiêu cung cấp cho bạn khả năng hiển thị quảng cáo của mình để tiếp cận với những người có sở thích cụ thể — cụ thể là, những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn — và hiển thị cho họ quảng cáo có liên quan. Khiến cho chiến dịch AdWord của bạn được nhắm mục tiêu nhiều hơn bằng cách sử dụng từ khóa, vị trí quảng cáo, tuổi, địa điểm, ngôn ngữ, ngày, thời gian, tần suất và thiết bị.

2. Kiểm soát chi phí của bạn: Với AdWords, bạn chỉ phải trả tiền khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn.

3. Đo lường thành công của bạn: Với AdWords, bạn sẽ biết nếu ai đó nhấp vào quảng cáo của mình. Nếu họ đã nhấp vào quảng cáo của bạn và sau đó thực hiện điều gì đó có giá trị cho doanh nghiệp của bạn – mua sản phẩm, tải xuống ứng dụng hoặc điện thoại đặt hàng – bạn cũng có thể theo dõi hành động đó.

4. Quản lý chiến dịch của bạn: Nếu bạn quản lý nhiều tài khoản AdWords, tài khoản người quản lý AdWords là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian. Bạncũng có thể quản lý tài khoản AdWords của mình ngoại tuyến bằng AdWords Editor.

Tìm hiểu thêm về quảng cáo trên AdWords»

1.2 Mạng quảng cáo của Google

Với AdWords, quảng cáo của bạn có thể hiển thị trên một hoặc cả hai mạng quảng cáo của Google: Mạng tìm kiếm của Google và Mạng hiển thị.

Mạng tìm kiếm bao gồm Google Tìm kiếm, các trang web của Google khác như Maps và Mua sắm và hàng trăm trang web đối tác tìm kiếm không phải Google (như AOL) hiển thị quảng cáo AdWords khớp với kết quả tìm kiếm.

Mạng tìm kiếm có thể giúp các nhà quảng cáo hiển thị quảng cáo văn bản của họ bên cạnh kết quả tìm kiếm của Google và tiếp cận khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của họ.

Mạng hiển thị bao gồm bộ sưu tập các trang web của Google (như Google Finance, Gmail, Blogger và YouTube), các trang web đối tác và trang web và ứng dụng trên thiết bị di động hiển thị quảng cáo AdWords khớp với nội dung trên trang nhất định.

Mạng hiển thị có thể giúp các nhà quảng cáo sử dụng định dạng quảng cáo hấp dẫn để tiếp cận rất nhiều khách hàng có sở thích rộng. Mạng hiển thị cũng có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu, lòng trung thành của khách hàng và cho phép các lựa chọn cụ thể về vị trí quảng cáo của họ có thể xuất hiện và cho loại đối tượng nào.

Tìm hiểu thêm về Mạng quảng cáo của Google»

1.3 Vị trí mà quảng cáo của bạn có thể xuất hiện

Để hiểu cách AdWords hoạt động, bạn sẽ cần làm quen với một số nền tảng xây dựng chính: nơi quảng cáo của bạn có thể xuất hiện, chất lượng của quảng cáo và bạn trả bao nhiêu cho quảng cáo.

Hiển thị quảng cáo cùng với kết quả tìm kiếm

Bạn sẽ sử dụng từ khóa — từ hoặc cụm từ mô tả sản phẩm và dịch cụ của bạn để nhắm mục tiêu quảng cáo. Khi có người tìm kiếm cụm từ tương tự như từ khóa của bạn, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện cùng với hoặc ở trên kết quả tìm kiếm trên trang web là một phần của Mạng tìm kiếm.

Từ khóa cũng giúp xác định số tiền bạn trả. Mỗi từ khóa của bạn có số tiền giá thầu giá tối đa mỗi nhấp chuột (hoặc “CPC tối đa”).

Định dạng quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm

Một điều cũng quan trọng là suy nghĩ về quảng cáo văn bản và quảng cáo có tiện ích, đây là các loại quảng cáo khác nhau có thể xuất hiện trên trang web trên Mạng tìm kiếm.

Quảng cáo văn bản được tạo thành từ một dòng tiêu đề, URL hiển thị cho thấy địa chỉ của trang web và mô tả.

Tiện ích mở rộng quảng cáo là các cải tiến hình ảnh đối với quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm hiển thị nổi bật hơn thông tin về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như số điện thoại, vị trí hoặc liên kết đi sâu vào các phần khác của nội dung có liên quan trong sơ đồ trang web.

Hiển thị quảng cáo trên các trang web trên Internet

Bạn có thể chọn hiển thị quảng cáo của mình cho mọi người khi họ duyệt qua web, trên Mạng hiển thị. Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên các trang web hoặc vị trí cụ thể mà bạn chọn hoặc trên trang web dựa trên các phương thức nhắm mục tiêu mà bạn chọn, như từ khóa, vị trí, đối tượng và chủ đề.

Hãy xem video này để biết thêm thông tin về Mạng hiển thị.

Định dạng quảng cáo hiển thị

Dưới đây là danh sách các định dạng quảng cáo mà bạn có thể sử dụng trên Mạng hiển thị:

● Quảng cáo đáp ứng

● Quảng cáo hình ảnh

● Quảng cáo đa phương tiện

● Quảng cáo video

Hiển thị quảng cáo trên điện thoại di động

Tiếp cận các khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm hoặc truy cập trang web khi di chuyển — nghiên cứu hoặc hoàn tất mua hàng trên điện thoại di động của họ chẳng hạn.

Tìm hiểu thêm về các vị trí khác nhau mà quảng cáo của bạn có thể xuất hiện»

Hiển thị quảng cáo của bạn cho các đối tượng cụ thể

Nếu bạn có quảng cáo văn bản, bạn có thể chọn hiển thị quảng cáo văn bản cho khách hàng trong toàn bộ quốc gia, một vị trí địa lý nhất định và thậm chí cho khách hàng sử dụng tên vị trí trong tìm kiếm của mình. Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu chiến dịch của mình cho các ngôn ngữ mà khách hàng tiềm năng của bạn nói.

Tìm hiểu thêm về vị trí mà quảng cáo của bạn có thể xuất hiện»

1.4 Chất lượng của quảng cáo

Hiểu Điểm chất lượng và Xếp hạng quảng cáo

Quảng cáo chất lượng cao hơn sẽ có giá thấp hơn và vị trí quảng cáo

tốt hơn.

Điểm chất lượng được báo cáo trong tài khoản của bạn là ước tính về chất lượng của quảng cáo và trang đích được từ khóa đó kích hoạt tại các phiên đấu giá trong suốt cả ngày. Xếp hạng quảng cáo xác định thứ tự mà quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên trang (cũng được gọi là vị trí quảng cáo).

Các thành phần của Điểm chất lượng là tỷ lệ nhấp mong đợi (CTR), mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích. Mỗi từ khóa sẽ nhận được Điểm chất lượng trên thang điểm từ 1 đến 10, trong đó 1 là điểm thấp nhất và 10 là điểm cao nhất.

Quảng cáo và trang đích của bạn càng có liên quan đến người dùng, bạn càng có nhiều khả năng có Điểm chất lượng cao hơn và bạn càng được hưởng lợi từ các thành phần có chất lượng cao hơn của Xếp hạng quảng cáo, như vị trí quảng cáo cao hơn hoặc chi phí mỗi nhấp chuột (CPC) thấp hơn.

Tìm hiểu thêm về chất lượng của quảng cáo»

1.5 Số tiền bạn trả

AdWords cung cấp cho bạn quyền kiểm soát về chi phí quảng cáo của mình và không có số tiền tối thiểu mà bạn phải chi tiêu. Thay vào đó, bạn đặt ngân sách hàng ngày và chọn cách bạn sẽ tiêu tiền của mình.

Chọn chiến lược đặt giá thầu

Chọn cách bạn sẽ chi tiêu tiền của mình có nghĩa là chọn cách bạn muốn đặt giá thầu. Hãy thử chọn chiến lược đặt giá thầu dựa trên mục tiêu của bạn, như việc bạn muốn tập trung vào nhận nhấp chuột, hiển thị hay chuyển đổi. Chiến lược đặt giá thầu bao gồm giá mỗi nhấp chuột (CPC), giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM) và giá mỗi chuyển đổi (CPA).

Đặt ngân sách hàng ngày

Ngân sách hàng ngày là số tiền trung bình bạn sẵn sàng chi tiêu mỗi ngày cho từng chiến dịch quảng cáo trong tài khoản của mình.

Nhưng mặc dù chi phí thực tế có thể thay đổi, ngân sách hàng ngày của bạn sẽ giới hạn số tiền bạn có thể tích lũy chi phí trong số ngày trung bình trong tháng.

Để có thêm hướng dẫn về cách đặt ngân sách và giá thầu phù hợp, hãy xem video này.

Số tiền bạn bị tính phí

Nếu bạn đang sử dụng đặt giá thầu CPC hoặc CPM, bạn sẽ chỉ bị tính phí số tiền cần để quảng cáo của bạn xuất hiện cao hơn nhà quảng cáo ngay bên dưới bạn.

Nếu bạn đang sử dụng đặt giá thầu CPA, số tiền thực tế bạn sẽ bị tính phí có thể vượt quá giá thầu cụ thể của bạn. Đó là bởi vì số tiền này tùy thuộc vào các yếu tố bên ngoài tầm kiểm soát của Google, như thay đổi đối với trang web và quảng cáo hoặc cạnh tranh gia tăng trong phiên đấu giá quảng cáo. Tuy nhiên, hệ thống của chúng tôi được thiết kế để điều chỉnh theo thời gian, vì vậy bạn càng sử dụng đặt giá thầu CPA lâu, càng ít khả năng CPA thực tế sẽ vượt quá giá thầu cụ thể của bạn.

Tìm hiểu thêm về số tiền bạn trả»

Mô-đun 3 Đo lường và tối ưu hóa hiệu suất

3.1 Đo lường kết quả của bạn

Bạn có thể phân tích thông tin của tài khoản cơ bản, chiến dịch và nhóm quảng cáo bằng cách sử dụng dữ liệu và báo cáo khác nhau có sẵn trong AdWords. Ngoài ra còn có các báo cáo nâng cao đi sâu hơn về số lần nhấp chuột hoặc lần hiển thị bạn đang nhận được, cho phép bạn thấy tác động của AdWords đến hoạt động kinh doanh của bạn.

Hãy xem video này trên tìm hiểu báo cáo và thống kê AdWords»

Tìm hiểu báo cáo và thống kê AdWords

Tùy chỉnh dữ liệu của bạn

Bạn sẽ muốn suy nghĩ về mục tiêu AdWords của mình và quyết định thống kê nào là quan trọng nhất để đo lường tiến trình hướng tới những mục tiêu đó. Sau đó, bạn có thể tùy chỉnh dữ liệu trong bảng thống kê của mình để xem các chiến dịch, nhóm quảng cáo, quảng cáo và từ khóa đang hoạt động như thế nào.

Tab Dữ liệu thống kê

Bạn có thể sử dụng tab Dữ liệu thống kê để xem dữ liệu trên toàn bộ tài khoản của một chiến dịch riêng lẻ hoặc nhóm quảng cáo.

Báo cáo cụm từ tìm kiếm

Báo cáo Cụm từ tìm kiếm cho phép bạn thấy các cụm từ mọi người đang tìm kiếm khi quảng cáo của bạn được hiển thị. Bạn cũng có thể xem chỉ số hiệu suất cho các tìm kiếm đó.

Báo cáo mục dẫn đầu

Báo cáo mục dẫn đầu cho phép bạn xem chiến dịch nào có thay đổi nhiều nhất (tăng hoặc giảm) về số nhấp chuột, chi phí và chuyển đổi và cho bạn thấy một số nguyên nhân có thể gây ra những thay đổi đó.

Báo cáo có trả tiền & không phải trả tiền

Với báo cáo có trả tiền & không phải trả tiền, bạn cũng có thể thấy tần suất hiển thị các trang từ trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google và truy vấn nào đã kích hoạt những kết quả đó để hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.

Thông tin chi tiết về phiên đấu giá

Báo cáo Thông tin chi tiết về phiên đấu giá cho phép bạn so sánh hiệu suất của mình với các nhà quảng cáo khác đang tham gia vào cùng phiên đấu giá với bạn.

Tìm hiểu thêm về đo lường kết quả của bạn»

3.2 Công cụ đo lường hiệu suất của bạn

Khi bạn cải thiện và chạy chiến dịch, bạn sẽ muốn xem xét các công cụ khác nhau có thể giúp bạn đo lường và tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo của mình. Các công cụ này bao gồm:

Theo dõi chuyển đổi

Theo dõi chuyển đổi là công cụ miễn phí có thể đo lường những gì xảy ra sau khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn – ví dụ: cho dù khách hàng đã mua sản phẩm, đăng ký bản tin hay điền vào biểu mẫu liên hệ.

Google Analytics

Google Analytics là một sản phẩm miễn phí của Google cho bạn thấy cách mọi người tìm thấy trang web của bạn và cách họ khám phá trang web, mang lại cho bạn ý tưởng về cách tối ưu hóa trang web của mình.

Bạn cũng có thể liên kết Google Analytics với tài khoản AdWords của bạn để có được một cái nhìn toàn bộ về hành vi của khách hàng.

Thử nghiệm chiến dịch

Thử nghiệm chiến dịch AdWords cho phép bạn thử nghiệm các thay đổi cho tài khoản của bạn – chẳng hạn như từ khóa, giá thầu, nhóm quảng cáo hoặc vị trí của bạn – trên một phần của phiên đấu giá mà quảng cáo của bạn tham gia.

Tìm hiểu thêm về công cụ đo lường hiệu suất của bạn»

3.3 Đánh giá chỉ số có liên quan đến mục tiêu của bạn

Để sử dụng AdWords hiệu quả hơn, điều quan trọng là hiểu mục tiêu kinh doanh mà bạn đang cố gắng đạt được và dữ liệu có liên quan nhất đến những mục tiêu đó.

Đo lường lưu lượng truy cập trang web

Nếu mục tiêu quảng cáo chính của bạn là thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web, hãy thử tập trung tăng số nhấp chuột và tỷ lệ nhấp (CTR). Bạn sẽ muốn bắt đầu bằng cách tạo văn bản quảng cáo hấp dẫn và lựa chọn từ khoá mạnh để quảng cáo của bạn có liên quan và hấp dẫn khách hàng của mình.

Đo lường chuyển đổi

Để đo lường kết quả của mình, bạn sẽ cần phải chắc chắn rằng bạn sẽ đo lường chuyển đổi.

Đo lường lợi tức đầu tư

Nếu bạn đang sử dụng AdWords để tăng chuyển đổi như bán hàng, khách hàng tiềm năng hoặc tải xuống thì bạn sẽ muốn đo lường lợi tức đầu tư (ROI) – Tỷ suất lợi nhuận ròng so với chi phí của mình.

Đo lường lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo

Đo lường lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo của bạn (ROAS) để xem số doanh thu bạn tạo ra cho mỗi đô la chi trên các chiến dịch. Đo lường lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo có thể cung cấp cho bạn chi tiết các chiến dịch của mình hoạt động như thế nào và tối ưu hóa chúng dựa trên doanh thu.

Đo lường nhận thức về thương hiệu

Mục tiêu chính của bạn là nâng cao nhận thức và khả năng hiển thị sản phẩm, dịch vụ hoặc mục tiêu của bạn. Trước tiên bạn sẽ phải quyết định liệu bạn có muốn tăng lưu lượng truy cập vào trang web hay khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu của mình.

Tìm hiểu thêm về cách đánh giá chỉ số có liên quan đến mục tiêu của bạn»

3.4 Tối ưu hóa chiến dịch của bạn

Cải thiện lợi tức đầu tư của bạn

Các cách cơ bản để cải thiện ROI

● Sử dụng trang đích có liên quan nhất đến quảng cáo của bạn

● Sử dụng từ khóa và văn bản quảng cáo có mức độ liên quan cao

● Điều chỉnh giá thầu của bạn

Mẹo về từ khoá

● Sử dụng từ khóa phủ định để loại trừ các lần nhấp không mong

muốn

● Xóa từ khóa trùng lặp

● Tối ưu hóa từ khóa có hiệu suất thấp

● Thực hiện chẩn đoán từ khóa

● Kiểm tra giá thầu trang đầu tiên được ước tính của từ khoá

Mẹo văn bản quảng cáo

● Hiểu chu kỳ mua

● Nâng cao quảng cáo của bạn bằng các tiện ích mở rộng

Mẹo về giá thầu và ngân sách

● Thử nghiệm với giá thầu và ngân sách để xem những gì có hiệu quả

● Phân bổ ngân sách của bạn theo hiệu suất

● Điều chỉnh giá thầu từ khóa

● Sử dụng lập lịch quảng cáo để tự động thay đổi giá thầu cho cả ngày

Nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn trên Mạng hiển thị

Với chiến dịch gắn bó với thương hiệu, bạn muốn tạo dựng nhận thức và xây dựng mối liên kết tích cực với công ty của bạn cũng như các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng:

● Tùy chọn nhắm mục tiêu

● Định dạng quảng cáo

● Chiến lược đặt giá thầu

Tìm hiểu thêm về tối ưu hóa chiến dịch của bạn»

Bạn hài lòng với những gì bạn đã học được? Thực hiện bài thi AdWords Căn bản»